27.7 C
Tokyo

Cách xin tăng lương tại công ty Nhật

Xin tăng lương là một vấn đề rất nhạy cảm với bạn. Bạn cần nhận biết rõ mức lương của mình và cách yêu cầu tăng lương với công ty.

Tiện ích

Minh Tâm
Minh Tâm
Mình đang sống và làm việc tại Nhật bản. Mình hy vọng những bài viết nhỏ nhặt của mình có thể giúp đỡ mọi người trong cuộc sống.

Bạn làm việc chăm chỉ thì bạn sẽ được thành quả xứng đáng. Nhưng ở Nhật Bản, điều đó có thể không dễ dàng như vậy! Vấn đề tiền lương là tại Nhật là một chủ đề rất nhạy cảm. Nếu bạn muốn tăng lương, điều quan trọng là phải tiếp cận một cách tế nhị.

Mình xin liệt kê những danh thông tin có thể giúp ích cho bạn dưới đây:

Xác định giá trị bản thân

Chỉ vì mức lương mà bạn cảm thấy đủ để trang trải các chi phí của bạn không nhất thiết có nghĩa đó là mức trung bình của thị trường. Do đó, điều quan trọng là bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường việc làm của vị trí mình đang làm và biết vai trò của mình đáng giá như thế nào trước khi bước vào cuộc phỏng vấn và đàm phán để có mức lương cao hơn. Bạn có thể kiểm tra mức lương của mình so với thị trường tại Nhật qua ứng dụng MichealPage bằng cách nhập tên vị trí và mức lương của bản thân mình

Ứng dụng MichealPage. Ảnh:Vietsenpai

Sự khác biệt trong văn hoá làm việc của Nhật Bản

Cơ hội tăng lương cũng phụ thuộc vào loại hợp đồng của bạn. Nhân viên hợp đồng dài hạn có thể khó có được tăng lương thường xuyên. Và Nhật Bản, điều này thường dựa trên thâm niên hơn là thành tích. Nhật Bản coi số năm cống hiến và lòng trung thành với công ty là trên hết.

Tiền lương của nhân viên hợp đồng phụ thuộc vào việc gia hạn hợp đồng. Tốt nhất là hỏi về các lựa chọn tiền lương trước khi một hợp đồng mới được thỏa thuận.

Chọn thời gian đề cập tăng lương một cách cẩn thận

Đặc biệt tại Nhật bản những sinh viên mới ra trường bắt đầu vào làm việc thì thường sẽ không biết được mức lương cho tới khi nhận thông báo có lương tháng đầu tiên. Nhưng nếu bạn đang làm việc rồi thì bạn nên cân nhắc vào chu kỳ tổng kết ngân sách thường vào tháng tháng Giêng / tháng Hai. Bạn sẽ có buổi đánh giá 1-1 với cấp trên của bạn.

Nên nói chuyện với ai về vấn đề này

Điều này có vẻ hiển nhiên. Bạn sẽ hỏi người giám sát / quản lý của bạn rồi. Họ thường có quỹ chi tiêu cho bộ phận của mình mỗi năm. Và họ cũng dùng quỹ này để quyết định có tăng lương hay bonus cho bạn.

Tuy nhiên ở một số công ty, điều này không nhất thiết phải như vậy. Việc quyết định tăng lương cuối cùng thường được quyết định bởi bộ phận nhân sự, thay vì quản lý. Và quản lý thường thăng tiến bằng cách gắn bó với công ty trong nhiều năm. Thương lượng tiền lương có thể không nằm trong bộ kỹ năng của họ, vì vậy họ sẽ lảng tránh vấn đề này.

Nếu bạn không chắc chắn, bạn nên hỏi trực tiếp HR để biết thêm thông tin về quy trình.

Hãy kín đáo

Bạn kiếm được bao nhiêu là một vấn đề rất riêng tư trong văn hóa Nhật Bản. Nếu bạn đang tìm cách tăng lương, hãy cố gắng giữ nó cho riêng mình. Đừng đưa ra bất kỳ nhận xét tùy tiện nào về lương của bạn trước mặt đồng nghiệp. Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu đàm phán lương, hãy đặt một cuộc họp riêng với người có quyền quyết định. 

Đưa ra một con số chính xác

Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn cung cấp số tiền chính xác hơn, điều đó có nghĩa là bạn đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn và hiểu rõ hơn về giá trị thị trường của mình, đồng thời, bạn có nhiều khả năng nhận được đề nghị gần hơn với những gì bạn đang xem xét. 

Công ty sẽ không tăng lương cho bạn – Bây giờ thì sao?

Nếu công ty không thể đề nghị mức lương cao hơn cho bạn, bạn cũng có thể tìm hiểu KPI cần đạt được trong sáu tháng tới là gì và hỏi người người quản lý hiện tại của bạn xem liệu mức lương của bạn có thể được xem xét lại trong những tháng tới vào thời điểm đó hay không. 

Có lẽ bạn có thể thương lượng để có được những lợi ích khác cho bản thân, chẳng hạn như chương trình bảo hiểm sức khỏe tốt hơn, làm việc remote, nghỉ phép thêm, cơ hội đào tạo, v.v.

Có rất nhiều lợi ích ngoài thông thường, từ hỗ trợ học phí đến cà phê miễn phí. 

Chỉ cần nhớ: đây là một giao dịch kinh doanh và mọi thứ đều có thể thương lượng.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img

Tin mới